000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > เครื่องเสียงรถยนต์ > บทความเครื่องเสียงรถยนต์ > การเลือกร้านติดตั้ง
วันที่ : 26/04/2016
7,291 views

การเลือกร้านติดตั้ง

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

          การเล่นเครื่องเสียงรถ การติดตั้งที่ถูกต้อง มีผลต่อสิ่งที่ได้ถึง 85 % ทีเดียว สำหรับคนทั่วไปซึ่งไม่มีความรู้เรื่องการ ติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์คงต้องพึ่งพาผู้ที่มีความรู้ด้านนี้โดยเฉพาะ นั่นคือ ร้านติดตั้ง แต่ทำอย่างไรจึงจะได้พบกับร้านที่ดี มีจริยธรรม ซื่อสัตย์ ไม่หมกเม็ด ไม่วางยา ไม่เลี้ยงไข้ มีความรู้จริง ราคาสมเหตุสมผล มีความจริงใจและรับผิดชอบ

          ถ้าเลือกร้านผิด นอกจากถูกฟัน ถูกหลอก ต้องจ่ายโดยไม่จำเป็น คุณภาพออกมาไม่ได้เรื่อง เผลอๆทำให้รถมีปัญหา และจบไม่ลง ต้องเวียนเข้าเวียนออกหลายเที่ยว งบบานปลายไปเรื่อยๆจนกระเป๋าฉีก ขอเรียนว่า ร้านที่เลวร้ายสุดๆอย่างนี้มีจริง ทั้งเลวโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ เลวโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และเลวโดยสันดานอันวางแผนไว้ก่อน

          ร้านติดตั้งในบ้านเรานับทุกระดับแล้วทั่วประเทศน่าจะไม่ต่ำกว่า 4 พันร้าน! ไม่นับพวกสมัครเล่น พวกรับงานแบบไม่มีร้านอีกหลายร้อย นับว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ทีเดียว วงเงินหมุนเวียนในธุรกิจเครื่องเสียงรถยนต์น่าจะถึง 5 พันล้านบาทต่อปี (ตัวแทนสินค้ารวมกับธุรกิจติดตั้ง)

          แต่เชื่อหรือไม่ว่า สินค้าเครื่องเสียงรถและภาพ (จอ,เครื่องเล่นระบบนำร่อง)ที่มีคุณภาพดีๆ สมราคาจริงๆนั้น อย่างเก่งก็ 50% ที่เหลือเป็นสินค้าที่คุณภาพไม่สมราคา หรือ ราคาถูกแต่คุณภาพต่ำมาก

          พร้อมๆกับที่ร้านติดตั้งเองที่จะมีคุณภาพดี ฝีมือดีจริงและความประพฤติดีนั้นทั่วประเทศน่าจะไม่เกิน 100 ร้านค้า!! (จาก 3 พันร้านค้า!!!) เนื่องเพราะผู้ดำเนินธุรกิจร้านติดตั้งนั้นมาจากร้อยพ่อพันแม่ ส่วนใหญ่ไต่เต้าจากช่างหน้าร้าน จึงอาจ ทำให้วิสัยทัศน์การทำธุรกิจไม่กว้างไกล,กินยาว มักมีความโลภ ตีหัวเข้าบ้าน มีอัตตาที่แรงกล้า ไม่ฟังใคร หรือบริหารเงินไม่เป็น ไม่เคยจับเงินก้อนโตๆ ได้เงินมาก็เอาไปใช้นอกระบบ ผ่อนรถ,ซื้อบ้าน,กิน-เที่ยว,ติดผู้หญิง,การพนัน ผลคือ ไม่มีเงินจ่ายคืนเจ้าของสินค้า เครดิตก้เสีย (ต้องพูดเลยว่า วงการขายปลีกเครื่องเสียงรถยนต์ หนี้เสีย(จนถึงหนี้เน่า)มีมูลค่าหลายร้อยล้านบาทและนับวันจะมากขึ้นๆ ไปถามผู้นำเข้าแต่ละรายส่ายหัว เช็คเด้งเป็นปึก)

          ที่ต้องเกริ่นหลังฉากของร้านติดตั้งก็เพื่อฉายภาพให้เห็นว่า ทำไมร้านติดตั้งจึง “น่ากลัว” ขนาดไหน พวกเขาส่วนใหญ่เสือหิวและร้อนเงิน อย่าไปคิดดีใจว่าเราต่อราคาสินค้าได้ต่ำสุด ยังหรอก อย่าเผลอเด็ดขาด รับรองว่า ร้านติดตั้งมีวิธีล่อคุณให้ติดกับแล้วเอาคืนทีหลังได้อย่างเจ็บปวดที่สุด  การเข้าร้านผิดจึงเป็นเรื่องน่าสยดสยองขนาดไหน

การเลือกร้านติดตั้ง

  1. อย่าเลือกเพียงเพราะว่ารูปโฉมโนมพรรณภายนอกของร้านดูดี น่าเชื่อถือ
  2. อย่าเพียงเพราะร้านใหญ่โต
  3. อย่าเลือกเพียงเพราะมีชื่อเสียงเก่าแก่นมนาน มีเศรษฐี,ดารา,นักการเมือง,ผู้หลักผู้ใหญ่แห่กันไปติด อาจดีหรือเลวก็ได้ อย่าลืมว่า “คุณ”ไม่ใช่คนดังอย่างนั้น!
  4. อย่าเลือกเพียงเพราะเป็นร้านดัง โฆษณาหนัก ทั้งทางสื่อต่างๆ ทางวิทยุ,สิ่งพิมพ์,อินเตอร์เนต
  5. อย่าเลือกเพราะนักวิจารณ์ (บางคน) หรือเกจิอาจารย์บางท่านชอบแนะนำ เบื้องหลังอาจเพราะนักวิจารณ์,นักทดสอบนั้นมีส่วนได้เสียหัวคิวหรือรายเดือนในการแนะนำลูกค้ามาให้ หรือช่วยจัดชุดให้ หรือเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์นั้น
  6. อย่าเลือกเพียงเพราะว่าร้านนั้นกวาดรางวัลประกวดหรือแข่งมาเพียบเพราะการแข่งนั้นๆนับวันก็ยังเป็นที่ข้องใจว่า มีมาตรฐานขนาดไหน รางวัลที่ได้เพราะแทบไม่มีใครสนใจเข้าแข่ง บางทีแข่งกันอยู่ 2 – 5 คันเท่านั้น แถมรางวัลนั้นไม่ได้จากคุณภาพเสียง แต่แค่ความเรียบร้อยสวยงามตามกติกาเท่านั้น ใครคิดว่าได้รางวัลเพราะจัด-จูนเสียงเก่ง หลงเข้าไปใช้บริการก็น้ำตาเช็ดหัวเข่า
    ที่เมืองนอกเอง ความศักดิ์สิทธิ์ของรางวัลนั้นๆ ผู้บริโภคไม่มีใครเขาสนใจแล้ว จึงต้องมาหากินทางเอเชียแทน
  7. ถ้าเราชอบเสียงแบบไหน ต้องเลือกเข้าร้านที่เก่งแบบนั้น ไม่ใช่เราชอบเสียงที่เน้นทั้งคุณภาพน้ำเสียง,มิติเสียง แต่ดันไปเข้าร้านที่ถนัดทางติดเสียงดังๆ ได้รางวัลด้านพลังเสียง ซึ่งร้านพวกนี้มักไม่ถนัดหรือไม่สนใจเรื่องคุณภาพเสียง (SOUND QUALITY หรือ SQ)
  8. ระวังร้านติดตั้งที่เพื่อนฝูงแนะนำ “ลงทุน”พาไปถึงที่ร้านเพราะมีร้านติดตั้งที่ให้ค่าหัวคิวสำหรับผู้ที่พาลูกค้ามา
  9. ก่อนเข้าร้านติดตั้ง เงยหน้า,ชำเลืองแลดูโปสเตอร์โฆษณาสินค้าสักหน่อย จำไว้ว่า โลโก้สินค้าตัวไหนที่ใหญ่กว่าเพื่อนหรือมีแค่โลโก้ 2 – 3 ยี่ห้อ ก็แสดงว่า ร้านนั้นต้องตั้งหน้าตั้งตาเชียร์แต่ยี่ห้อเหล่านั้น (ซึ่งจริงๆอาจดีจริงหรือไม่ดีจริงก็ได้)
  10. จงระลึกไว้ว่าแค่ชุดไฮเพาเวอร์หรือมีวิทยุ-CD 1 เครื่องกับลำโพงดีๆ 1 คู่ ถ้าติดตั้งอย่างระดับเทพ ก็สามารถให้ สุ้มเสียง,มิติเสียงที่เยี่ยมยอดได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้ลำโพง 2 คู่,เพาเวอร์แอมป์ (ตัวขยายเสียง) ภายนอกปรีEQ หรือเพิ่มซับวูฟเฟอร์ให้เปลืองเงินอีก สู้เอาเงินนี้มาเป็นค่าสายดีๆ,แผงติดตั้งดีๆ ติดแผ่นซับการสั่นสะเทือนถึงๆ ยังจะประหยัดและลงตัวกว่า
    ร้านที่เอะอะ ก็จะใส่แอมป์, ใส่ปรี EQ, ซับ, ลำโพงกลางแหลม 2 คู่ จึงเป็นร้านที่ “ขายของ”อย่างเดียว 
    เมื่อหลอกขายแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็หลอก เปลี่ยนของ เปลี่ยน,เปลี่ยนและเปลี่ยน จากงบเล็กๆก็บานปลายทะลุแสนบาท
    จำไว้ว่า เรื่องเครื่องเสียงรถยนต์นั้น ถ้าจะหลอกกันก็หลอกได้ทุกย่างก้าว ขุดบ่อล่อปลา จนถึง แกล้งติดผิดๆเพื่อให้ต้องกลับมาเพิ่ม,มาแก้,มาเสริมได้อย่างไม่รู้จบสิ้น
  11. ร้านที่ดีต้องซักไซ้ ถามความต้องการของเรา ได้แก่
    11.1) สไตล์การฟัง (ดัง-ค่อย-ตูมตาม-เขย่ารถ)
    11.2) เพลงที่ฟัง (คลาสสิก,ลูกกรุง,ลูกทุ่ง,ฝรั่ง,ไทย,ร้อง,บรรเลง)
    11.3) การใช้งานจริง (ปกตินั่งกันกี่คน,ขับรถช้า-เร็ว,อยู่บนรถกี่ชั่วโมง)
    11.4) งบประมาณ (ทีเดียวจบหรือกะขยายชุดไปเรื่อยๆ)
    11.5) รถอะไร (ใครเป็นคนใช้,คนงาน,เจ้านาย)
  12. ร้านที่ดีต้องอธิบายได้ว่าทำไมจึงจัดอย่างนั้นๆให้เรา สินค้าตัวนั้น ตัวนี้มีบุคลิกอย่างไร ทนทานแค่ไหน ผู้นำเข้าบริการดี-เลวแค่ไหน
  13. ร้านติดตั้งต้อง “ฟังเป็น/ดูเป็น” เพื่อจูนเสียงให้เราได้หรือเป็นครูสอนการฟังให้เราได้ ไขข้อข้องใจเราได้ ไม่สักแต่ว่าตามใจเราโดยไม่แนะนำในสิ่งที่ถูกต้อง
  14. อย่าซื้อร้านที่ถูกที่สุด ไม่ว่าค่าของ,ค่าติดตั้ง จำไว้ว่า ของฟรีไม่มีในโลก ถ้าถูกสุด ก็ต้องติดตั้งเร็วที่สุด แบบลวกๆ ขอไปที แถมสร้างปัญหาไว้ให้แก้ด้วย และอย่าได้คาดหวังการบริการที่ดี ยิ้มแย้มแจ่มใสหลังการขาย
  15. อย่าเลือกร้านที่คนขายปากหวานหยดย้อย หรือเอะอะก็คุยเขื่องว่าคนดัง,ดาราดัง,คนใหญ่คนโตโน่นนี่เพิ่งมาติดกับร้านเมื่อ 2 – 3 วันที่แล้ว (แต่ตอนนี้ไม่เห็นมีสักคัน) ติดกันไปกี่แสนกี่ล้าน
  16. อย่าดูถูกร้านเล็กๆช่างแค่ 2 – 3 คน ไม่โด่งดังอะไร โฆษณาก็ไม่มี แถมติดกันในทาวน์เฮาส์,ตึกแถว
    อย่าลืมว่า ด้วยค่าโสหุ้ยที่ต่ำกว่าร้านใหญ่,ร้านดังมาก ทำให้เขาทุ่มเวลาติดให้เราได้อย่างเก็บทุกเม็ด ใช้เวลาติดเป็นวันๆได้ ราคาของอาจไม่ถูกสุดเท่าร้านใหญ่เพราะไม่มีทุน ตุนสินค้า
    แน่นอนว่า ผลงานออกมาย่อมดีกว่าร้านใหญ่หลายๆแห่งได้ อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่แน่ใจและรถของเราราคาแพงลิบเป็นหลายๆล้านก็ต้องระวังให้ดีว่า ร้านมีประสบการณ์ติดรถแพงๆรุ่นนั้น รุ่นนี้ไหม จะได้ไม่เผลอสร้างปัญหาให้แก่ระบบของรถ นอกจากนั้น ถ้ามีปัญหา ร้านเล็กเหล่านี้อาจไม่มีปัญญาชดใช้ให้เราได้ (ร้านเล็กเหล่านี้ต้องทำใจในแง่นี้ อาจแก้โดยชักชวนเพื่อนฝูงที่เล่นรถแพง มาติดเป็นรถอ้างอิง.....ถ่ายรูปไว้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าอื่นๆ)
  17. อย่าขี้เหนียว ประหยัดเงิน โดยการกระซิบช่างในร้านให้ออกมาติดตั้งให้ที่บ้านยามเลิกงาน เพราะช่างย่อมไม่อาจมีเครื่องมือพอหรือครบถ้วนต่อการรื้อรถ,ติดตั้ง มักใช้เครื่องมืออย่างผิดงาน อันอาจทำให้รถมีปัญหาในอนาคต อีกทั้งความประณีตเรียบร้อยของชิ้นงานมักไม่มี (เพราะเครื่องมือไม่พร้อม) นอกจากนั้น ถ้ามีปัญหาจะเรียกมาแก้ได้ยาก เกิดการเสียหายช่างก็ไม่มีปัญญาจ่าย อีกทั้งช่างเองก็อ่อนเพลียจากงานกลางวันแล้ว ต้องมาฝืนสังขารทำกลางคืน ย่อมได้ไม่เต็มที่ เกิดอุบัติเหตุ ผิดพลาดง่าย และมักทำแบบลวกๆขอไปที              

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459